Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2014

Rượu Macallan và số 6 huyền bí

rượu macallan
Rượu Macallan

Rượu Macallan bắt nguồn từ hai chữ Gaelic, MAGH có nghĩa là một mảnh đất màu mỡ và ELLAN, có nghĩa là St Fillan, một sinh Ailen nhà sư đi truyền bá rộng rãi tại Scotland Kitô giáo trong thế kỷ thứ tám.
Thức dậy lúc 6h sáng - liệu thời điểm đó có phải là may mắn với bạn? Riêng vua whisky Macallan chọn số 6 là mấu chốt may mắn của hãng.

Một chai rượu Macallan năm 1926 giá 54.000USD, người ta bắt đầu băn khoăn: có phải vì chất lượng men cay tuyệt hảo mà phải đáng giá đến vậy, hay vì nhâm nhi rượu whisky đã trở thành thú chơi “sành điệu” của giới doanh nhân thế kỷ 21?

Tại Việt Nam, rượu Macallan đã mở nhà hàng “On the 6” tại số 6 đường Đồng Khởi, Sài Gòn. Ngay trong các tiệc chiêu đãi của mình, họ gửi đi thông điệp con số 6: 6 nhân viên tiếp tân ngoài cửa, 6 món ăn được chính đầu bếp nổi tiếng người Pháp DiDier CorLou chế biến cầu kỳ, mỗi bàn ăn cũng 6 người...Vậy có gì bí ẩn với hiện tượng rượu Macallan-số 6?

Sở dĩ rượu Macallan thành công trên thương trường trong phân khúc khách hàng cao cấp - bởi 6 yếu tố mang tính quyết định, đó là:

Thánh địa rượu Macallan – Hương vị tinh tế 3 thế kỉ

Tọa lạc ngay trung tâm thánh địa Macallan, ngôi nhà phía Đông Elchies của đại úy John được xây bằng sa thạch. “Elchies” được hiểu là ngôi nhà trên đồi, một điển hình cho kiểu điền trang vùng cao nguyên – đặc trưng kiến trúc Scotland.

Căn nhà phía đông của Elchies hãnh diện nhìn sang khu chưng cất rượu Macallan tại Speyside Scotland được xây dựng năm 1700, được mệnh danh là thánh địa của rượu Macallan.

Tên tuổi của rượu Macallan cũng gắn liền với vùng đất này vượt qua tàn phá của thời gian, chất tinh túy hấp thu từ những chiếc thùng gỗ dày gió dạn sương, vị thuần nhất nồng nàn của lúa mạch...Chất quý, hiếm và duy nhất của rượu Macallan cũng từ đó mà thành.

Cột chưng cất rượu nho huyền bí

Những cột chưng cất rượu bằng đồng nhỏ nhắn có hình thù độc đáo và luôn khêu gợi sự hiếu kỳ của người thưởng lãm giúp thu gom được những hương vị mới nhất, độc đáo nhất của rượu Macallan.

Phần chiết ngon nhất

“Phần chiết” là lượng rượu được chiết ra từ các cột đồng chưng cất. Rượu Macallan chọn lấy phân đoạn ngon nhất, chỉ 16% tinh túy nhất trong số này được lựa chọn để đưa vào các thùng gỗ sồi để tiếp tục giai đoạn ủ.

Những thùng gỗ sồi đặc biệt

Theo ông George Espie, nghệ nhân bậc thầy trong chế tác thùng ủ rượu phải được sản xuất thủ công và phải được chọn lọc rất kỹ lưỡng.

Nguyên tắc không thay đổi trong việc lựa chọn những thùng gỗ sồi đặc biệt này được tuân thủ nghiêm ngặt giúp tạo ra rất nhiều màu sắc và mùi vị tuyệt vời, tạo nên nét đặc trưng cho tất cả các loại rượu Macallan.

Riêng đối với rượu Macallan Sherry Oak, loại rượu này được ủ đặc biệt trong thùng gỗ sồi chọn lựa kỹ từ Jerez, Tây Ban Nha, các cây gỗ sồi phải trải qua một hành trình dài để trở thành thùng đựng rượu.

Từ những thân gỗ quý giá đó, các thanh gỗ sồi được các bàn tay thủ công tại vùng Candiz của Tây Ban Nha, nơi mà truyền thống đốt gỗ trước đây đã làm thay đổi tính chất hóa học của gỗ và bổ sung vào đó thành phần rất quan trọng trong quá trình ủ rượu.
Màu sắc tự nhiên

Màu của rượu Macallan là sự hòa quyện giữa rượu và gỗ, điều đó đã được minh chứng qua hàng loạt sản phẩm của rượu Macallan.
Sự kết hợp rượu và gỗ

Bậc thầy chưng cất rượu Macallan – Bob Dalgarno luôn để mắt và quan sát rất kỹ lưỡng những thùng ủ rượu đang trong giai đoạn ủ và ông phải chọn đúng thời điểm khi mỗi thùng ủ rượu đạt được diểm chín muồi hoàn hảo để quyết định đóng chai.

The Macallan Fine Oak (rượu ủ bằng thùng gỗ sồi của Mỹ và Châu Âu) – một trong những loại Single Malt đẳng cấp và thành công nhất, là đại diện cho nhóm rượu Whisky ngon nhất được đóng chai trong vòng 10 năm trở lại đây.

Chính nghệ thuật đỉnh cao trong việc kết hợp giữa rượu và gỗ đã tạo nên chất lượng tuyệt vời của rượu Macallan, loại rượu Whisky ngon nhất thế giới.

Tác giả cuốn sổ tay rượu và là chuyên gia rượu whisky nổi tiếng thế giới Michael Jackson đã nhận xét : “Không có loại rượu Malt nào được thừa nhận rộng khắp về đẳng cấp như rượu Macallan”.

Nguồn: http://ruougiatot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét