Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014

Rượu whisky Scotland và những điều cần biết

Rượu whisky Scotland mang trên mình một bề dày lịch sử và truyền thống văn hóa mà bất cứ ai

Đàn ông uống whisky Scotland(hay gọi là scotch) là những người luôn mong sống một cuộc sống trọn vẹn, nếm trải thử thách và mỗi ngày qua đi là một ngày đầy những sự thú vị. Không nhiều người uống để say, không chỉ bởi scotch đắt tiền. Rượu whisky Scotland có một bề dày lịch sử và truyền thống văn hóa. Đàn ông đích thực sẽ uống với một ý thức và bằng cả trái tim, không chỉ với scotch mà bất kỳ loại đồ uống nào đã lựa chọn.

rượu whisky

Đôi dòng lịch sử

Scotland đất nước sản sinh ra khái niệm rượu whisky. Tài liệu sớm nhất về nguồn gốc chưng cất rượu tại Scotland xuất hiện vào năm 1494 với với mục đích là để chữa lành vết thương. Trong một trích dẫn: "Tám boll mạch nha đưa cho thầy dòng John Cor, theo yêu cầu nhà vua, để tạo ra loại nước của cuộc sống." Boll là đơn vị đo lường dùng để đong ngũ cốc cũ tại Scotland, tương đương với 210 lít. Thế có nghĩa là 8 boll đó đủ để sản xuất 400 chai rượu whisky.

Vào cuối thế kỷ 16, nông dân nhanh chóng nhận ra giá trị của việc chưng cất thức uống này. Lúa mạch và yến mạch là hai loại nông sản chính tại Scotland, nhưng vì khí hậu lạnh ẩm, việc trữ các loại hạt này trong thời gian dài gần như là không thể.

Việc chưng cất rượu phát triển một vài thế kỷ sau đó, sống sót qua thời kỳ bị đánh thuế, chịu những điều luật từ Chính phủ và nạn buôn lậu, để rồi trở thành ngành công nghiệp thương mại vào đầu thế kỷ 18.

Năm 1831, quy trình sản xuất mới có tên Coffey or Patent ra đời, rượu chưng cất theo quy trình này bớt đậm đặc hơn, êm hơn và trở nên dễ uống hơn. Thêm vào đó, ngành công nghiệp rượu tại Pháp bị chững lại do một loại sâu bệnh tàn phá mùa nho vào những năm 1880 đã góp phần nhân rộng sự phát triển ra khắp thế giới rượu whisky Scotland.

Cách uống

Mỗi người có cách riêng để thưởng thức rượu whisky, nhưng dưới đây là hướng dẫn chung nhất và cách thức thích hợp để tận hưởng hương vị của loại rượu này.

- Ly uống: các chuyên gia khuyên dùng ly hình tulip để khi xoáy ly, chất lỏng bên trong không bị tràn ra ngoài tập trung được toàn bộ hương vị của rượu tại cổ ly.

- Nước: không bắt buộc, nhưng nên cho một vài giọt nước vào ly scotch để làm dậy mùi và dễ dàng thưởng thức được từng hương vị riêng biệt có trong rượu.

- Đá: nhiều người thích uống với đá, tuy nhiên nên uống nó ở tình trạng nguyên bản bởi đá làm giảm nhiệt độ rượu từ đó làm giảm đi hương vị của nó.

Whisky hay whiskey

Tuyệt đối không nhầm lẫn giữa hai từ này, nếu bạn là người yêu rượu. Whiskey với chữ "e" chỉ được dùng ở Mỹ và Ireland. Còn tại Scotland, người ta gọi là rượu Whisky Scotlandkhông có chữ cái "e" trong tên gọi, hay đơn giản là scotch.

Một số dòng rượu whisky nổi tiếng: rượu chivas 12, rượu chivas 18, rượu chivas 21, rượu chivas 25, rượu johnnie walker gold label, rượu johnnie walker blue label ...

Nguồn: http://ruougiatot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét