Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

Rượu whisky Ailen ngon nhất thế giới và sự thật ban chưa biết

Rượu whisky hay khi nói đến “whiskey” xứ Ailen, hãy nhớ: “Chữ e, có một chữ e!”. Nước khiến vị whiskey Ailen hoàn hảo.

Theo thông lệ, cứ đến 17/3 hàng năm, người Ailen lại tổ chức lễ thánh Patrick với các hoạt động văn hóa sôi nổi. Tại lễ hội này, du khách có dịp thưởng thức whisky Ailen - thứ rượu mà tạp chí Esquire bình chọn là một trong những loại đồ uống ngon nhất thế giới.

rượu whisky ailen
Rượu Whisky Ailen có vị giống với rượu whisky ngô truyền thống của Mỹ, nhưng lại có vị mượt hơn và ngọt hơn các loại whisky ám khói khác.

Lễ thánh Patrick, Esquire gợi ý về 3 loại rượu whisky Ailen được đa số đàn ông yêu chuộng - whisky Jameson, whisky Powers, và chai Bushmills 10-year single malt.

Mặc dù sản xuất tại Ailen nhưng rượu whisky Jameson lại là thương hiệu whisky nổi tiếng nhất tại Mỹ, được chọn là thứ rượu khai vị có sức hút khó cưỡng. Một chai Jameson được chưng cất qua ba khâu riêng biệt và ủ trong thùng gỗ sồi ít nhất từ 5 đến 7 năm, trong khi rượu whisky thường ủ khoảng ba năm và chỉ chưng cất có một lần.

whisky Powers được xem là một lựa chọn hoàn hảo nhưng đậm vị hơn Jameson. Người ta dể dàng tìm mua một chai whisky Power ở khắp các thành phố lớn trên thế giới như Đức, Đan Mạch. Không gì lạ khi đây là thương hiệu nổi danh nhất ở quê nhà Ailen.

Sự thật thứ nhất: Nói đến “Whiskey” Ailen nhớ “Chữ e, có một chữ e”

Bên cạnh whiskey thuần chất mạch nha đơn, Ailen còn có truyền thống sản xuất rượu whiskey pha tuyệt hảo. Rượu whiskey pha của Ailen là sản phẩm được tạo ra khi kết hợp các chất rượu mạnh với một loại ngũ cốc khác, ví dụ như ngô.

Và những nhà chưng cất rượu Ailen, giống như người Mỹ, thường phát âm rượu đặc sản quê mình là “Whiskey”, thay cho cách gọi “Whisky” (không có chữ e) của Scotland, Canada hay Nhật Bản. Chẳng rõ gọi thế nào mới là đúng, nhưng có một số ý kiến cho rằng cái tên Whiskey với chữ e này đã xuất hiện từ thế kỷ 17, khi những nhà làm rượu Ailen muốn khẳng định vị thế và phân biệt sản phẩm tuyệt hảo họ làm ra với những món rượu Scotch tầm thường khác.

Đối với những người thưởng rượu kỹ tính và không thích chai whisky nhẹ, chai Bushmills 10-year single malt có tất cả yếu tố thỏa mãn những yêu cầu khắt khe nhất. Lò nấu rượu Old Bushmills nổi danh là lò nấu rượu lâu đời nhất thế giới khi vẫn còn sản xuất đượu loại whisky dạng này.

Ai từng đến Ailen cũng muốn thử rượu whisky nóng một lần cho biết. Đây cũng là một cách thưởng thức rượu whisky khác tại đất nước Ailen thanh bình. Không ai có thể cưỡng lại một ly rượu whisky với một ít đường, đinh hương, một lát chanh, nước sôi, và whisky Powers.

Sự thật thứ hai: Ailen khẳng định vị trí sở hữu xưởng chưng cất whiskey lâu đời nhất trên thế giới

Vua James đệ Nhất là người đã cấp tấm giấy phép đầu tiên cho một xưởng sản xuất rượu whiskey vào năm 1608. Nơi nhận được vinh dự này chính là Bushmills, thị trấn này vốn thuộc quyền sở hữu của ngài Thomas Phillips, hiện nay vẫn nằm trong vùng sản xuất whiskey Ailen.

Sự thật thứ ba: Những nhà sản xuất Ailen là cha đẻ của nghệ thuật chưng cất Whiskey

Sau mỗi một lần chưng cất, các tạp chất được lọc bỏ khỏi rượu, và nhờ thế, rượu trở nên nhẹ và êm mà vẫn giữ được nét cứng cáp, sảng khoái khi thưởng thức. Mặc dù có nhiều rượu Scotch được khẳng định ứng dụng kỹ thuật chưng cất ba lần, quy trình này vẫn được gắn với tên tuổi những chai whiskey đến từ Ailen.

Sự thật thứ tư: Các thầy tu đã mang whiskey tới Ailen và Scotland ?

Người ta tin rằng rượu whiskey ta biết tới ngày nay đã theo bước chân những nhà truyền giáo cập bến Ailen, những người đã sử dụng rượu mạnh độc đáo nhằm mục đích chữa bệnh.

Có bằng chứng cho thấy kĩ thuật chưng cất điêu luyện biến mạch nha thành rượu mạnh đã được những nhà truyền giáo chuyển giao từ Ailen sang Scotland. Điều này có cơ sở, dựa trên mức độ gần gũi về mặt địa lý của hai xứ sở này, mặc dù người Scotland không hài lòng với giả thiết nêu trên.

Sự thật thứ năm: Nước khiến rượu whiskey Ailen hoàn hảo

Để dán nhãn “Whiskey Ailen”, rượu phải được chế biến hoàn toàn từ ngũ cốc bản địa, sau đó bảo quản trong thùng gỗ ít nhất ba năm. Người dùng rượu whisky ailen cho thêm một giọt nước vào ly để hương và vị của rượu được bừng nở, tươi sáng, tinh khiết và ngọt ngào đặc trưng của thương hiệu whiskey Ailen.

Một số thương hiệu rượu whisky nổi tiếng: rượu chivas 12, rượu chivas 18, rượu chivas 21, rượu chivas 25, rượu johnnie walker gold label, rượu johnnie walker blue label  ...

Nguồn: http://ruougiatot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét