Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2014

Rượu whisky và các loại rượu whisky trên thế giới

Rượu Whisky trong tiếng Anh, tiếng Pháp là Whisky, tại Ireland và phần lớn nước Mỹ là Whiskey, là đồ uống có chứa cồn sản xuất từ ngũ cốc bằng cách lên men và chưng cất. Từ Whisky nhắc đến lần đầu tiên vào năm 1736 xuất phát từ Scotland.

Khái niệm này đã phổ biến ngay từ thế kỷ 16 và thế kỷ 17 nhưng thời đó người ta hiểu đấy không chỉ riêng là Whisky mà còn là rượu chưng cất khác có thêm đồ gia vị.

Nhìn chung hiện nay rượu whisky được phân ra làm 2 loại là Single Whisky và Blended Whisky theo sự kết hợp của 2 tiêu chí là nguyên liệu chưng cất và phương pháp chưng cất. Ngoài ra còn có một số loại rượu whisky như Straight, Pot Still, Pure Pot Still chỉ một số loại rượu whiskey riêng lẻ ở Scotland hoặc Hoa Kỳ, nấu rượu cổ điển, chủng loại, số lượng ít, không đáng kể.
rượu whisky
Rượu whisky


Single whisky hay Whisky đơn cất

Tiếng Việt gọi là whisky đơn, chỉ những loại rượu whisky đơn cất, loại này chỉ sử dụng mạnh nha, ngũ cốc, lúa mạch thông thường để chưng cất rượu whisky. Các loại Single whisky không pha trộn thêm nguyên liệu nào khác để giữ hương vị nguyên thủy sau khi ủ rượu. Một số loại Whisky đơn cất thông dụng thường thấy là Single Malt whiskey hay Single grain whisky là những loại whiskey đơn được làm từ nguyên liệu mạnh nha, ngũ cốc. Một số thương hiệu rượu whisky đơn khá thông dụng ở Việt Nam như rượu Glenfiddich, rượu Macallan, rượu Dalmore, rượu Glenmorangie

Các loại rượu Whisky đơn cất thường được gắn với hai khái niệm là Single Malt whisky hay còn gọi là rượu whisky mạnh nha đơn cất và Single Grain Whisky - Whisky ngũ cốc đơn cất. Trong đó Single Malt whisky, dù được sản xuất ở nhiều quốc gia, nhưng thực tế là thường gắn liền với Scotland dưới khái niệm “Single Malt Scotch Whisky”, bởi vì Scotland là nơi ra đời Single malt whisky, có hệ thống quy chuẩn quốc gia về sản xuất Single Malt whisky và chiếm tỷ trọng gần như là tuyệt đối Single Malt whisky xuất khẩu trên thế giới và trong khi một số không đáng kể từ Mỹ, Canada hay Ireland.

Blended whisky - Rượu Whisky pha trộn

Những loại rượu whisky thành phẩm được pha trộn từ các loại rượu whisky nguyên liệu với nhau tạo ra loại rượu có hương vị có đặc trưng riêng, hấp dẫn hơn theo công thức riêng của từng nhà sản xuất. Blended whisky thường trung tính về màu sắc và hương vị. Blended whisky chiếm phần lớn tỷ trọng thành phẩm rượu whisky trong thương mại trên thế giới, lên đến 90% tổng sản phẩm rượu whisky xuất khẩu.

Blended whisky sản xuất ở rất nhiều quốc gia trên thế giới nhưng chiếm tỷ trọng lớn nhất vẫn là Scotland, Mỹ, Ireland và Canada. Do pha trộn theo các công thức và nguyên liệu rượu khác nhau nên cách phân chia cũng khác nhau tùy theo mỗi quốc gia. Nhìn chung khi gắn liền yếu tố xuất xứ khi nói đến các loại Blended whisky  ví dụ Scotch whisky, America whisky hay Ireland whisky.

Một số thương hiệu Blended whisky đã khá thông dụng ở Việt nam như rượu chivas 12, rượu chivas 18, rượu chivas 21, rượu chivas 25, rượu johnnie walker gold label, rượu johnnie walker blue label ...

Nguồn: http://ruougiatot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét