Thứ Tư, 12 tháng 11, 2014

Rượu whisky hiểu và cảm nhận

Rượu whisky không chỉ có mặt trong cửa hàng rượu, nhà hàng ẩm thực mà nó còn là quà biếu sang trọng trong dịp lễ tết. Tuy nhiên, để trở thành người sành rượu hay chỉ là người tiêu dùng thông minh thì bạn cần hiểu về rượu whisky. Trong lĩnh vực rượu mạnh thì rượu whisky là chủ đề rộng và người ta cũng hay gọi những người hiểu biết về rượu whisky là người sành rượu. Ở đây, tôi phân loại nhóm khách hàng mua, sử dụng rượu whisky scotland theo quan điểm marketing:

rượu whisky


1. Chưa biết rượu whisky là gì và mới chỉ biết tên gọi một nhóm rượu là whisky. Thường chọn các nhãn hiệu thuộc blended whisky vì nhãn hiệu nổi tiếng hoặc vì giá rẻ.

2. Biết rượu whisky nguyên liệu sản xuất rượu và nơi sản xuất. Biết nhãn hiệu whisky phổ biết. Thường chọn mua các loại blended whisky.

3. Phân loại được các nhóm rượu whisky. Hiểu biết nhiều về nhãn hiệu rượu  whisky. Thường chọn loại single malt whisky.

4. Am hiểu về các loại whisky theo từng vùng sản xuất. Chọn single malt whisky hoặc blended whisky cao cấp

5. Chuyên gia whisky. Không chỉ hiểu rượu whisky sâu sắc mà còn hiểu được nguyên liệu, hương vị và quá trình sản xuất của từng nhãn hiệu. Thường lựa chọn single malt cao cấp. Ở mức độ này thì thường được tặng rượu uống hơn là đi mua.

Bạn đang ở cấp độ nào? Bạn đã đạt đã hiểu gì về rượu whisky?

Phân loại theo loại ngũ cốc

Rượu Whisky bán trên thị trường dưới nhiều tên khác nhau, trong đó một phần là tên ngũ cốc dùng để sản xuất rượu whisky.

- Malt là loại rượu whisky được làm từ mạch nha.

- Grain là tên loại whisky được sản xuất từ lúa mạch mà thông thường là sử dụng thiết bị chưng cất cột được gọi là kiểu Coffey.

- Rye là tên gọi loại whisky chủ yếu được sản xuất từ lúa mạch đen, ít nhất là 51%.

- Bourbon là tên gọi loại whisky chủ yếu được sản xuất từ bắp (ít nhất là 51%) và được chưng cất với tối đa là 81 phần trăm thể tích rượu, đổ vào thùng chứa với tối đa là 63% thể tích rượu.

Phân loại theo quá trình sản xuất

Tên gọi một phần cũng thể hiện rõ quy trình sản xuất của rượu whisky :

- Single là whisky có nguồn gốc chỉ từ một lò nấu rượu riêng lẻ (thường dùng cho whisky của Scotland : Single malt whisky) .

- Straight cũng là whisky có nguồn gốc chỉ từ một lò nấu rượu riêng lẻ (thường dùng cho whiskey Mỹ)

- Blend là whisky đã được pha trộn. Trong lúc sản xuất (blending) nhiều loại whisky khác nhau từ nhiều lò rượu khác nhau được pha vào với nhau. Trong một số sản phẩm có đến 70 loại whisky khác nhau.

- Pot Still là whisky được sản xuất chỉ dùng loại bình nấu cổ điển (thường dùng cho một số loại whiskey Ireland).

- Pure Pot Still là whisky sản xuất chỉ dùng mạch nha trong các bình nấu rượu cổ điển (thường dùng cho một số loại whiskey của Ireland).

Trước năm 2005 các tên Vatted (pha trộn Malt whisky từ nhiều lò nấu rượu khác nhau) hay Pure (tên không thống nhất có nghĩa là Blend hay Vatted) vẫn còn thông dụng.

Các tên khác

- Cask strength (độ mạnh thùng) : Sau khi được trữ trong thùng người ta không cho thêm nước vào whisky để đạt một nồng độ rượu nhất định. Nồng độ rượu của những loại whisky này khác nhau. Vì thay đổi tùy thuộc vào thời gian trữ, điều kiện môi trường, chất lượng của thùng và nồng độ rượu của phần cất nguyên thủy.

- Vintage (năm sản xuất) : whisky được sử dụng có nguồn gốc từ năm được ghi chú.

- Single cask (thùng riêng lẻ) : whisky này có nguồn gốc từ thùng rượu riêng lẻ (thường dùng cho whisky Scotland).

-Single barel (thùng riêng lẻ) : whisky này có nguồn gốc từ thùng rượu riêng lẻ (thường dùng cho whisky Mỹ).

Các tên gọi Scotch, Irish hay American tất nhiên là xuất xứ của sản phẩm. Một số tên xuất xứ được luật pháp bảo vệ và gắn liền với một số điều kiện nhất định (ví dụ như tuổi tối thiểu).

Một số thương hiệu rượu whisky ngổi tiếng trên thế giới: rượu chivas 12, rượu chivas 18, rượu chivas 21, rượu chivas 25, rượu johnnie walker gold label, rượu johnnie walker blue label ...

Nguồn: http://ruougiatot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét